Bạn có thể quản lý nhiều tài khoản ngân hàng hoặc tiền mặt tùy theo nhu cầu trên cơ sở dữ liệu của mình. Cấu hình chúng tốt cho phép bạn có tất cả dữ liệu ngân hàng của mình cập nhật và sẵn sàng cho việc “điều hòa” với các mục nhập nhật ký của bạn.
Trong Kế toán Odoo, mỗi tài khoản ngân hàng đều có một nhật ký chuyên dụng được thiết lập để đăng tất cả các mục nhập vào một tài khoản chuyên dụng. Cả nhật ký và tài khoản đều được tạo và cấu hình tự động bất cứ khi nào bạn thêm một tài khoản ngân hàng.
Lưu ý: Nhật ký và tài khoản tiền mặt phải được cấu hình thủ công. Nhật ký ngân hàng được hiển thị theo mặc định trên “Bảng điều khiển kế toán” dưới dạng thẻ, bao gồm các nút hành động.
Quản lý tài khoản ngân hàng và tiền mặt của bạn #
Kết nối ngân hàng của bạn để đồng bộ hóa tự động #
Để kết nối tài khoản ngân hàng của bạn với cơ sở dữ liệu của bạn, hãy vào “Kế toán” -> “Cấu hình” -> “Ngân hàng: Thêm tài khoản ngân hàng”, chọn ngân hàng của bạn trong danh sách, nhấp vào “Kết nối” và làm theo hướng dẫn.
Xem thêm Đồng bộ hóa ngân hàng Tạo tài khoản ngân hàng Nếu tổ chức ngân hàng của bạn không có sẵn trong Odoo hoặc nếu bạn không muốn kết nối tài khoản ngân hàng của bạn với cơ sở dữ liệu của bạn, bạn có thể cấu hình tài khoản ngân hàng của bạn theo cách thủ công. Để thêm tài khoản ngân hàng theo cách thủ công, hãy vào “Kế toán” -> “Cấu hình” -> “Ngân hàng: Thêm tài khoản ngân hàng”, nhấp vào “Tạo nó” (ở phía dưới bên phải) và điền vào biểu mẫu.
Lưu ý: Odoo tự động phát hiện loại tài khoản ngân hàng (ví dụ: IBAN) và kích hoạt một số tính năng theo đó. Một nhật ký ngân hàng mặc định có sẵn và có thể được sử dụng để cấu hình tài khoản ngân hàng của bạn bằng cách vào “Kế toán” -> “Cấu hình” -> “Kế toán: Nhật ký” -> “Ngân hàng”. Mở nó và chỉnh sửa các trường khác nhau để phù hợp với thông tin tài khoản ngân hàng của bạn.
Tạo sổ nhật ký tiền mặt #
Để tạo nhật ký tiền mặt mới, hãy vào “Kế toán” -> “Cấu hình” -> “Kế toán: Nhật ký”, nhấp vào “Tạo” và chọn “Tiền mặt” trong trường “Loại”. Để biết thêm thông tin về các trường thông tin kế toán, hãy đọc phần “Cấu hình” của trang này.
Lưu ý: Một nhật ký tiền mặt mặc định có sẵn và có thể được sử dụng ngay lập tức. Bạn có thể xem lại nó bằng cách vào “Kế toán” -> “Cấu hình” -> “Kế toán: Nhật ký” -> “Tiền mặt”.
Chỉnh sửa sổ nhật ký ngân hàng hoặc tiền mặt hiện có #
Để chỉnh sửa nhật ký ngân hàng hiện có, hãy vào “Kế toán” -> “Cấu hình” -> “Kế toán: Nhật ký” và chọn nhật ký bạn muốn sửa đổi.
Cấu hình tài khoản #
Bạn có thể chỉnh sửa thông tin kế toán và số tài khoản ngân hàng theo nhu cầu của mình.
Xem thêm:
- 1.3. Đa tiền tệ trên Odoo 18
- Giao dịch
Tài khoản tạm thời #
Các giao dịch sao kê ngân hàng được đăng trên “Tài khoản tạm thời” cho đến khi việc đối chiếu cuối cùng cho phép tìm ra tài khoản đúng.
Tài khoản lãi lỗ #
“Tài khoản lợi nhuận” được sử dụng để đăng ký lợi nhuận khi số dư cuối cùng của máy tính tiền khác với số dư mà hệ thống tính toán, trong khi “Tài khoản lỗ” được sử dụng để đăng ký lỗ khi số dư cuối cùng của máy tính tiền khác với số dư mà hệ thống tính toán.
Tiền tệ #
Bạn có thể chỉnh sửa loại tiền được sử dụng để nhập các báo cáo.
Xem thêm 1.3. Đa tiền tệ trên Odoo 18
Số tài khoản #
Nếu bạn cần “chỉnh sửa chi tiết tài khoản ngân hàng của mình”, hãy nhấp vào mũi tên liên kết bên ngoài bên cạnh “Số tài khoản” của bạn. Trên trang mới, nhấp vào mũi tên liên kết bên ngoài bên cạnh “Ngân hàng” của bạn và cập nhật thông tin ngân hàng của bạn cho phù hợp. Những chi tiết này được sử dụng khi đăng ký thanh toán.
Nguồn cấp dữ liệu ngân hàng #
“Nguồn cấp dữ liệu ngân hàng” định nghĩa cách các sao kê ngân hàng được đăng ký. Có ba tùy chọn khả dụng: Chưa xác định, nên được chọn khi bạn chưa biết liệu bạn sẽ đồng bộ hóa tài khoản ngân hàng của mình với cơ sở dữ liệu của bạn hay không. Nhập (CAMT, CODA, CSV, OFX, QIF), nên được chọn nếu bạn muốn nhập sao kê ngân hàng của mình bằng định dạng khác. Đồng bộ hóa ngân hàng tự động, nên được chọn nếu ngân hàng của bạn được đồng bộ hóa với cơ sở dữ liệu của bạn.
Xem thêm
- Đồng bộ hóa ngân hàng
- Giao dịch
Tài khoản chưa thanh toán #
Theo mặc định, các khoản thanh toán được đăng ký thông qua các tài khoản tạm thời được đặt tên là “tài khoản chưa thanh toán”, trước khi được ghi vào tài khoản ngân hàng của bạn. Một “tài khoản thanh toán chưa thanh toán” là nơi các khoản thanh toán đi ra được đăng cho đến khi chúng được liên kết với một khoản rút tiền từ sao kê ngân hàng của bạn. Một “tài khoản thu chưa thanh toán” là nơi các khoản thanh toán đến được đăng cho đến khi chúng được liên kết với một khoản tiền gửi từ sao kê ngân hàng của bạn. Các tài khoản này phải là loại “Tài sản lưu động”.
Lưu ý: Việc di chuyển từ tài khoản chưa thanh toán sang tài khoản ngân hàng được thực hiện tự động khi bạn đối chiếu tài khoản ngân hàng với sao kê ngân hàng.
Cấu hình tài khoản mặc định #
Các tài khoản chưa thanh toán được xác định theo mặc định. Nếu cần, bạn có thể cập nhật chúng bằng cách vào “Kế toán” -> “Cấu hình” -> “Thiết lập” -> “Tài khoản mặc định” và cập nhật “Tài khoản thu chưa thanh toán” và “Tài khoản thanh toán chưa thanh toán” của bạn.
Cấu hình nhật ký ngân hàng và tiền mặt #
Bạn cũng có thể đặt các tài khoản chưa thanh toán cụ thể cho bất kỳ nhật ký nào có loại “Ngân hàng” hoặc “Tiền mặt”. Từ “Bảng điều khiển kế toán” của bạn, nhấp vào menu lựa chọn ⋮ của nhật ký bạn muốn cấu hình và nhấp vào “Cấu hình”, sau đó mở tab “Thanh toán đến/đi”. Để hiển thị cột tài khoản chưa thanh toán, hãy nhấp vào nút bật và kiểm tra “Tài khoản thu/thanh toán chưa thanh toán”, sau đó cập nhật tài khoản.
Lưu ý: Nếu bạn không chỉ định tài khoản thanh toán chưa thanh toán hoặc tài khoản thu chưa thanh toán cho một nhật ký cụ thể, Odoo sẽ sử dụng các tài khoản chưa thanh toán mặc định. Nếu tài khoản ngân hàng chính của bạn được thêm vào dưới dạng tài khoản thu chưa thanh toán hoặc tài khoản thanh toán chưa thanh toán, khi thanh toán được đăng ký, trạng thái của hóa đơn hoặc hóa đơn sẽ được đặt trực tiếp thành “Đã thanh toán”.